Bị ngứa hậu môn là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Bị ngứa hậu môn là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đánh giá:

Bài viết quá sơ sàiBài viết ít bổ íchBài viết khá hayBài viết rất bổ íchBài viết tuyệt vời (No Ratings Yet)
Loading...

Chia sẻ:

 Ngứa hậu môn có thể xảy ra ở mọi đối tượng  gây nhiều phiền toái, bất tiện và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Bị ngứa hậu môn có thể do nguyên nhân sinh lý nhưng cũng có thể do bạn đang mắc phải căn bệnh nào đó liên quan đến hậu môn. Vậy ngứa hậu môn là bệnh gì và có nguy hiểm không hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn do rất nhiều nguyên nhân gây ra, để biết chính xác là nguyên nhân nào thì bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Thông thường, ngứa hậu môn do những nguyên nhân sau:

Ngứa hậu môn do nguyên nhân sinh lý

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, lạm dụng dung dịch vệ sinh quá mức… gây kích ứng da có thể là nguyên nhân gây ngứa hậu môn.

Nếu ngứa hậu môn xuất phát từ nguyên nhân sinh lý thì không cần lo lắng vì nó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn và sẽ tự khỏi nếu người bệnh vệ sinh đúng cách và hạn chế sử dụng các dung dịch vệ sinh thì bệnh có thể thuyên giảm. Ngoài ra, bệnh nhân vẫn nên gặp bác sĩ để có biện pháp giải quyết nhanh chóng và ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy quay trở lại.

Ngứa hậu môn do nguyên nhân bệnh lý

– Do bệnh trĩ: Ngứa hậu môn là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Do vùng da ở hậu môn rất mỏng nên dễ bị kích ứng và gây sưng tấy, ngứa rát hậu môn.

– Do rò hậu môn: Khi các vùng hậu môn phân bố không đồng đều ở tầng cơ thắt hậu môn sẽ gây sưng viêm, nhiễm trùng và có nhiều dịch mủ gây khó khăn, đau đớn cho người bệnh khi đi đại tiện. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển mạnh gây ngứa ngáy hậu môn.

– Do mắc bệnh xã hội: Quan hệ tình dục không an toàn là quan hệ qua đường hậu môn, không có thói quen vệ sinh bộ phận trước và sau khi quan hệ khiến vi khuẩn, virus có hại lây lan và xâm nhập vào hậu môn gây ngứa ngáy, nguy hiểm là các bệnh giang mai, lậu, sùi mào gà…

– Do bị ung thư: Những bệnh nhân bị ung thư hậu môn hoặc bị hoại tử đều có những triệu chứng ban đầu là ngứa hậu môn.

Bị ngứa hậu môn có nguy hiểm không?

Ngứa hậu môn có thể không gây nguy hiểm ở một số trường hợp bởi tình trạng ngứa rát có thể chỉ xảy ra trong một vài ngày rồi tự biến mất. Một số tường hợp khác, tình trạng ngứa hậu môn lại kéo dài và tái phát lại nhiều lần. Tình trạng này khiến người bệnh khó chịu, căng thẳng và gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Nếu ngứa hậu môn là do bệnh lý ở hậu môn – trực tràng gây ra sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh và có thể biến chứng thành bệnh ung thư nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân bị ngứa ngáy hậu môn do mắc một số bệnh xã hội thì cần đặc biệt lưu ý để chữa trị sớm vì nó có thẻ lây lan sang các bộ phận lân cận và làm giảm ham muốn tình dục, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, hạnh phúc gia đình cũng như lây lan bệnh cho người thân.

Cách phòng tránh bệnh ngứa hậu môn hiệu quả

Các chuyên gia của phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh khuyên bệnh nhân nên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống phù hợp là cách tốt để phòng tránh các bệnh ngứa hậu môn hiệu quả.

– Vệ sinh sạch sẽ và đúng cách vùng hậu môn và các bộ phận lân cận: Hằng ngày bạn nên sử dụng nước sạch pha thêm chút muối loãng để vệ sinh vào sáng sớm, sau khi đi vệ sinh và trước khi đi ngủ để ngăn ngừa vi khuẩn tấn công và phát triển. Bên cạnh đó, hãy luôn giữ cho vùng kín được khô thoáng để phòng ngừa ngứa hậu môn hiệu quả.

– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa ngáy hậu môn. Nguyên nhân là do khu vực hậu môn có thể bị kích ứng bởi các chất kích thích, đồ ăn cay nóng. Vì thế, bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp như ăn nhiều rau xanh và thực phẩm chứa nhiều chất xơ và hạn chế uống rượu bia, thuốc lá; hạn chế ăn ớt, hạt tiêu và các loại đồ ăn nhanh…

– Sử dụng đồ lót rộng rãi, thông thoáng: Mặc đồ lót quá chật, hậu môn luôn bị bít kín là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển gây ngứa ngáy, khó chịu. Chính vì thế, bạn hãy sử dụng quần lót rộng rãi, hút mồ hôi tốt và chú ý thay quần lót thường xuyên ngày 2 – 3 lần để đảm bảo vệ sinh.

– Tăng cường luyện tập thể thao hằng ngày: Có chế độ luyện tập thể thao đều đặn hằng ngày cũng là một trong những cách phòng tránh ngứa ngáy và các bệnh ở hậu môn – trực tràng hiệu quả. Bạn nên lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình như: đi bộ, bơi, cầu lông, yoga… tập luyện mỗi ngày từ 30 phút – 1 tiếng.

– Khi bị ngứa không nên gãi vùng hậu môn: Việc bạn gãi vùng hậu môn khi ngứa ngáy sẽ làm tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm, gây tổn thương niêm mạc dẫn đến nhiễm trùng, lở loét hậu môn.

Trên đây là những điều bạn cần biết về tình trạng bị ngứa hậu môn. Nếu thấy vùng hậu môn bị ngứa liên tục và không khỏi thì cần đến các cơ sở y tế để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân và tư vấn cách chữa trị cho bạn. Tuyệt đối không nên vì ngại ngùng, xấu hổ mà giấu bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Nếu bạn cần tư vấn thêm về hiện tượng ngứa hậu môn thì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp chi tiết về vấn đề này

Nguồn: http://benhtrihungthinh.net

Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh địa chỉ: 380 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386-977-199 và 0977-355-050 nói chuyện trực tiếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa.

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chat trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

Thắc mắc hỏi ngay - lâu ngày khó chữa

Giúp bạn bảo vệ sức khoẻ trọn đời

Bình luận