# Apxe hậu môn là gì? - Kiến thức cơ bản về apxe hậu môn

# Apxe hậu môn là gì? – Kiến thức cơ bản về apxe hậu môn

Đánh giá:

Bài viết quá sơ sàiBài viết ít bổ íchBài viết khá hayBài viết rất bổ íchBài viết tuyệt vời (1 votes, average: 4,00 out of 5)
Loading...

Chia sẻ:

Câu hỏi thường gặp: “Apxe hậu môn là gì? Nguyên nhân do đâu?”

Apxe hậu môn là bệnh lí liên quan đến nhiễm khuẩn hậu môn rất phổ biến và có thể xảy ra với bất cứ ai, không phân biệt giới tính và tuổi tác. Bệnh không chỉ gây ra nhiều đau đớn, gây khó khăn trong cuộc sống mà còn có thể kéo theo những biến chứng rất nghiêm trọng nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết  xe hậu môn là gì và điều trị như thế nào cho hiệu quả.

Apxe hậu môn là gì?

Apxe hậu môn là gì cũng là thắc mắc chung của rất nhiều người dù có đang mắc phải bệnh này hay không. Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Hưng Thịnh, áp xe hậu môn là tình trạng xung quanh hậu môn xuất hiện các tổ chức viêm nhiễm dưới dạng các mô mềm, sưng, bên trong có chứa mủ khiến cho người bệnh đau đớn.

Nguyên nhân gây apxe hậu môn là gì?

Apxe hậu môn là một dạng nhiễm trùng nên đương nhiên những nguyên nhân gây ra apxe hậu môn cũng rất đa dạng.

Bệnh áp xe hậu môn gây khó chịu cho người bệnh
Bệnh áp xe hậu môn gây khó chịu cho người bệnh – Ảnh minh họa

Áp xe hậu môn một phần là do mắc các bệnh về hậu môn – trực tràng khác như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm loét đại trực tràng… với những biểu hiện chính là chảy máu, tiết dịch, lở loét gây ra các chứng viêm nhiễm và tạo mủ gọi là áp xe hậu môn.

Hơn nữa, khi mắc các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh nhân thường phải điều trị dài ngày bằng việc sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc gây ảnh hưởng đến hậu môn khiến cho hậu môn bị viêm. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị có thể cần đến những can thiệp ngoại khoa ở hậu môn. Nếu vết thương này không được chăm sóc đúng cách, hoàn toàn có thể bị viêm, mưng mủ hình thành áp xe.

Những chấn thương trong sinh hoạt và lao động ở hậu môn nếu không được xử lí nhanh có thể khiến cho các mô và tuyến ở hậu môn bị viêm nhiễm gây nên các ổ áp xe.

Biết được những nguyên nhân gây áp xe hậu môn là gì có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị áp xe hậu môn.

Cách điều trị áp xe hậu môn là gì?

Áp xe hậu môn không chỉ gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng đến tâm lí mà còn để lại nhiều biến chứng phức tạp, nguy hại cho sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Phương pháp được chỉ định điều trị áp xe hậu môn là gì phụ thuộc gần như hoàn toàn vào mức độ bệnh và tình trạng của bệnh nhân.

Nếu áp xe hậu môn đang trong giai đoạn chớm hình thành và chưa gây ra những triệu chứng quá nghiêm trọng, bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc kháng sinh, tiêu viêm để loại bỏ tổ chức bệnh, kết hợp với rạch thoát mủ và làm sạch ổ áp xe.

Điều trị bệnh Apxe hậu môn
Điều trị bệnh Apxe hậu môn – Ảnh minh họa

Trường hợp áp xe hậu môn liên kết với tổ chức rò phức tạp thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn. Các loại thuốc chỉ có thể làm chậm và ngăn ngừa tạo mủ chứ không thể làm ổ mủ tiêu đi. Hơn nữa khi áp xe vỡ sẽ để lại các lỗ rò mãn tính, thường xuyên tiết dịch tanh hôi, lở loét. Do đó, định phải loại bỏ được rò và tổ chức xơ dưới da, dẫn lưu mủ và vệ sinh sạch sẽ sau khi phá hủy đường rò.

Trong quá trình điều trị áp xe hậu môn, nếu áp dụng phương pháp ngoại khoa để trị rò, những thao tác của bác sĩ là vô cùng quan trọng để làm sao phá bỏ tổ chức rò mà không làm ảnh hưởng đến cơ thắt hậu môn, tránh biến chứng đi cầu không tự chủ.

Bệnh nhân cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đúng cách, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lí sau khi điều trị áp xe hậu môn để bệnh mau lành và không tái phát.

Trên đây là những thông tin giải đáp về bệnh apxe hậu môn là gì và cách điều trị áp xe hậu môn như thế nào. Nếu bạn đọc còn điều gì chưa sáng tỏ, xinh vui lòng liên hệ phòng khám bệnh trĩ khoa Hưng Thịnh để được các chuyên gia về bệnh hậu môn – trực tràng tư vấn, hỗ trợ!

Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh địa chỉ: 380 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386-977-199 và 0977-355-050 nói chuyện trực tiếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa.

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chat trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

Thắc mắc hỏi ngay - lâu ngày khó chữa

Giúp bạn bảo vệ sức khoẻ trọn đời

Bình luận